Các công ty bất động sản "đau đầu" vì tuyển dụng nhân viên kinh doanh

Được hưởng hoa hồng sản phẩm khá cao, tuy nhiên sale bất động sản lại không hề dễ tuyển. Nhiều công ty đau đầu khi đăng tin cả tháng trời không có ứng viên.

Được hưởng hoa hồng sản phẩm khá cao, tuy nhiên sale bất động sản lại không hề dễ tuyển. Nhiều công ty đau đầu khi đăng tin cả tháng trời không có ứng viên.

Thị trường bất động sản phát triển nhanh, số lượng dự án tăng mạnh, lượng sản phẩm cần bán ra thị trường lớn kéo theo đó là nhu cầu nhân viên kinh doanh tăng cao. Ở những công ty lớn, số lượng nhân viên kinh doanh có thể hơn 1.000, công ty vừa và nhỏ cũng giao động từ vài chục đến vài trăm. Tạo cơ hội việc làm lớn, nhưng vì đặc trưng của nghề nghiệp nên việc tuyển dụng không hề dễ dàng. 

Doanh nghiệp đối mặt với các đợt thay đổi nhân viên hàng loạt

Thực trạng chung của nhân viên kinh doanh bất động sản là tỷ lệ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp rất thấp. Hơn 60% nhân viên chỉ làm từ 6 - 12 tháng sau đó chuyển sang công ty khác hoặc chuyển lĩnh vực. Lý do cơ bản dẫn đến tình trạng này chủ yếu nằm ở:

  • Nhiều nhân viên không bán được sản phẩm trong thời gian dài
  • Chỉ tiêu doanh số của một số công ty gây áp lực lớn đến tâm lý làm việc
  • Chính sách đãi ngộ, % hoa hồng sản phẩm không thực sự đúng với mong muốn

Thông thường, vào thời điểm đầu năm các công ty bất động sản phải đối mặt với tình trạng nhân viên xin nghỉ hàng loạt, thiếu nhân sự trầm trọng. Theo một số doanh nghiệp, nhiều nhân viên kinh doanh sau khi nhận được hoa hồng sản phẩm và thưởng ở đợt cuối năm sẽ có tâm lý muốn thay đổi môi trường làm việc. Chuyển việc từ đầu năm cũng dễ dàng hơn, đồng thời cũng sẽ đảm bảo các lợi ích theo quy định lao động trong năm mới. Cùng một mối bận tâm chung, trên Nhà đất Việt Nam vấn đề này cũng được đề cập đến ở một vài bài viết. Tuy nhiên, vẫn chưa có hướng giải quyết hiệu quả.

Đòi hỏi nhiều - môi giới bất động sản dễ giàu nhưng không dễ làm

Với những người chỉ mới tay ngang hoặc sinh viên mới ra trường rất khó để kiếm được khách hàng. Ít nhất phải sau 2 - 3 mới có khách hàng, thậm chí từ thời gian vào làm đến khi nghỉ việc một vài người vẫn không bán được sản phẩm nào.

Để sống sót và làm giàu từ việc làm môi giới bất động sản, đòi hỏi phải có sự kiên trì và nhiều kỹ năng đặc biệt như:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
  • Cung cấp thông tin các dự án, chính sách khuyến mại; tư vấn mua – bán nhà đất, đầu tư kinh doanh bất động sản; tư vấn pháp lý; hỗ trợ khách hàng các thủ tục ký kết hợp đồng
  • Duy trì quan hệ với khách hàng
  • Nghiên cứu, cập nhật tình hình bất động sản. Thực hiện các hoạt động định giá, đấu giá bất động sản
  • Thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh của ban giám đốc

Cũng là một trong những doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân sự cho vị trí nhân viên kinh doanh. Tập đoàn Trần Anh Group cũng gặp rất nhiều khó khăn mặc dù đã áp dụng chính sách đãi ngộ và hoa hồng hấp dẫn. Thông tin Trần Anh Group tuyển dụng nhận được khá nhiều liên hệ, tuy nhiên lượng ứng viên tham gia phỏng vấn chỉ đạt khoảng 45%.

Cạnh tranh tuyển dụng giữa các doanh nghiệp cao

Khó tìm nhân viên gắn bó đã là một trở ngại, bộ phận tuyển dụng của các công ty còn phải chật vật khi đăng tuyển dụng ở đâu cũng đụng độ với những thông tin tuyển tương tự. Để tạo được sự hấp dẫn với người ứng tuyển, các doanh nghiệp ngoài việc đưa ra những chính sách hấp dẫn còn phải có cách tuyển dụng khác biệt.

Với những thương hiệu mới, sẽ rất khó cạnh tranh ứng viên với các thương hiệu đã có uy tín. Đặc biệt, công ty môi giới sẽ phải đưa ra điều kiện hấp dẫn hơn mới có thể tạo được sự chú ý so với các tin tuyển dụng của các chủ đầu tư trực tiếp tuyển nhân viên kinh doanh.

Cùng với việc đau đầu điều chỉnh chính sách tuyển dụng để chọn được ứng viên chất lượng, các doanh nghiệp cũng cần phải lựa chọn kênh tuyển dụng uy tín, có thể mang lại hiệu quả cao. Chi phí cho việc hoạt động tuyển dụng sẽ "ngốn ngân sách" không nhỏ.

>>>> Xem thêm:

Tổng hợp

Bài viết liên quan